Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Về miền Tây - 1 vùng đất có nhiều sông rạch chằng chịt, du khách sẽ được đi xuồng chèo trong rạch nhỏ mà hai bên bờ rạch là những rặng dừa nước, còn bên trên vô vàn những vườn cây ăn trái.


Trải nghiệm du lịch xuồng chèo ở miền Tây

Phương tiện này đã có từ lâu nhưng mới được đưa vào du lịch trong thời gian gần đây, đã tạo được ấn tượng trong lòng du khách khi về với miền Tây sông nước. Cách thức vận chuyển rất đơn giản với phương tiện thô sơ nhưng lại mang nhiều cảm xúc mới lạ, một xuồng có vài du khách cùng với người chèo. Đặc điểm của xuồng chèo là người chèo cũng là người giữ lái để cho xuồng đi đúng hướng; người đứng chèo đòi hỏi phải có kỹ năng và sức khỏe dẻo dai để duy trì xuồng đi đều mà không kiệt sức; xuồng lướt nhẹ theo nhịp chèo đưa du khách ngắm nhìn cảnh vật từ từ hiện ra. Chính cảm giác chầm chậm đó giúp du khách có giây phút lắng đọng, thả hồn theo sóng nước làm cho ta quên đi những cực nhọc hay buồn phiền trong cuộc sống hối hả ngày nay.


Về miền Tây du lịch xuồng chèo, du khách có cảm giác thư thái với bầu không khí trong lành yên tĩnh ở một vùng quê an bình. Có lẽ cũng bởi thế mà con người nơi đây hiền hòa, thân thiện. Đó là hình ảnh cô thiếu nữ đội chiếc nón lá, cổ quàng khăn rằn trong chiếc áo bà ba nở nụ cười tươi rói chào du khách khi chiếc xuồng chèo cập bến. Đó là hình ảnh ông cụ lặng lẽ ngồi chặt những trái dừa nước tiếp khách phương xa mà không lấy tiền. Là hình ảnh những chàng trai, cô gái hát đờn ca tài tử như muốn trút hết tâm tình với du khách. Họ hát như để trải lòng mình như để tỉ tê, tâm sự của riêng mình… Đôi khi bắt gặp những điệu hò quen thuộc phát từ chiếc radio làm gợi nhớ đến những ký ức tuổi thơ ngày nào được bà ru trên võng, hay một chuyến nghỉ hè về vùng quê ngoại được nô đùa tắm sông cùng các bạn. Tiếng mái chèo khua nhẹ trong làn nước mát, một câu hò bất chợt của cô gái chèo xuồng trong bộ bà ba mộc mạc tạo ấn tượng khó quên trong lòng du khách. Thật vậy, người miền Tây hiền hòa, hiếu khách bao đời cùng với cái mộc mạc quê mùa đã tạo nên nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn mà ít nơi nào có được.


Điều thú vị nữa là du khách có thể học bơi xuồng theo sự hướng dẫn nhiệt tình của cô chèo đò; một công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thật sự không giản đơn để chèo chiếc xuồng đi đúng hướng. Những câu chuyện trò ngắn ngủi với cô gái chèo đò cũng làm tăng thêm hương vị miền Tây, để lại nhiều cảm nhận sâu sắc trong lòng du khách. Ngoài ra, du khách còn chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp giữa rừng dừa nước xanh bạt ngàn; được thả hồn thư giãn theo tiếng rì rào của gió qua những chiếc lá dừa, tiếng tí tách của nước hay hương thơm của bông bần ven bờ, hay tiếng khua chèo lụp cụm…



Hình ảnh cô thiếu nữ đội chiếc nón lá, mặc chiếc áo bà ba
nở nụ cười tươi rói chào du khách khi chiếc xuồng cập bến



Một trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá du lịch xuồng chèo ở Bến Tre là du khách sẽ đi xuồng chèo trên con rạch dừa nước nhỏ ngoằn ngoèo, quanh co, uốn lượn với hai bên là những hàng dừa nước xanh um chạy dọc triền sông nhìn đến hút mắt, cùng với những bông quầy dừa nước lớn, nhỏ, đua nhau khoe sắc, vươn sức sống mãnh liệt giữa vùng sông nước, xen lẫn là những hàng bần hay còn gọi là cây thủy liễu nở hoa trắng tím là đà mặt nước thơm ngát, vươn mình trong gió như đong đưa chào gọi du khách. Thỉnh thoảng, du khách bắt gặp những mái nhà lá đơn sơ thấp thoáng trong những vườn cây ăn trái trĩu quả. Giữa thiên nhiên phóng khoáng và hoang sơ, bất chợt câu vọng cổ ngọt lịm đầy truyền cảm của các cô thôn nữ mộc mạc cất lên là hình ảnh của những người dân mến khách luôn có nụ cười thân thiện làm cho chúng tôi cảm thấy sự gần gũi và gắn bó với nơi đây tự bao giờ.


Du lịch xuồng chèo không mới nhưng lại mang nét đặc trưng của sông nước miền Tây; đây là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân ĐBSCL góp phần cho du lịch nơi này phong phú trong tour du lịch sinh thái. Chiếc xuồng chèo lướt nhẹ theo từng nhịp chèo khua nước giữa hai hàng dừa, thủy liễu rợp bóng, nhìn dòng nước ròng, nước lớn, có màu đục. Có lẽ đây là dòng nước có nhiều phù sa nên đã bồi tụ cho vùng đất này có rừng dừa xanh thẫm bạt ngàn và phong phú nhiều vườn cây ăn trái tốt tươi. Đó hẳn là hình ảnh quen thuộc của miền sông nước từ lâu làm mê đắm bao du khách tìm đến vùng đất trù phú này.


Phương Uyên- theo đại đoàn kết

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét